Tên đăng nhập
Mật khẩu
Ghi nhớ mật khẩu

Nếu bạn chưa có tài khoản vui lòng: Tạo tài khoản

Tài khoản
Họ
Tên
E-mail
Điện thoại
Mật khẩu
Nhập lại mật khẩu
Tên nhà hàng
Tên đăng nhập
E-mail
Mật khẩu
Nhập lại mật khẩu
Địa chỉ nhà hàng
Điện thoại
Email
Thư viện Học online Clip lớp học

Kỹ năng giao tiếp thành công

“Nói trước đám đông”, nỗi sợ hãi đầu tiên của con người theo “The Book of lists” - một trong những cuốn sách bán chạy nhất vào những năm 1977. Trong đó nỗi sợ nói trước đám đông được xếp lên hàng đầu hơn cả nỗi lo sợ về cái chết. Không có cảm giác nào lo lắng và đáng sợ bằng cảm giác phải nói trước đám đông. Cho dù là bạn đang trình bày một báo cáo, thuyết trình trước các đồng nghiệp trong một hội nghị, hay trình bày trong một buổi họp thì bạn đều có chung nỗi sợ hãi là không biết mình nói gì và sẽ như thế nào trong mắt mọi người. Tất cả những nỗi sợ hãi này đều xuất phát từ sự thiếu kinh nghiệm và quên mất việc chúng ta đang cố gắng thực hiện khi nói trước đám động là để giao tiếp. Và để giao tiếp thành công trong bất kỳ trường hợp nào thì bạn phải “bán mình” hay “đánh bóng” chính mình như là một diễn giả hay một nhà hùng biện.

Theo Arch Lustberg, một trong những nhà huấn luyện hàng đầu nước Mỹ về thuyết trình, nhận định rằng giao tiếp là truyền tải thông tin từ trí não đến trí não, là sự ươm mầm của thông tin, là một hành động trí tuệ của tình yêu. Trong tất cả hình thức giao tiếp, điều cốt của năng lực và chân thành không chỉ thể hiện bạn là ai mà là cách bạn thể hiện mình như thế nào. 

Hinh _ASK Ky nang giao tiep thanh cong.jpg

Nói trước đám đông luôn là nỗi sợ hãi của con người

Khi ai đó tiếp xúc với bạn lần đầu tiên thì họ chỉ có bốn cách để nhìn nhận bạn đó là: (1) Họ thấy thích bạn (2) Họ không thích bạn (3) Họ cảm thấy bình thường (4) Họ cảm thấy tiếc cho bạn. Mục tiêu của giao tiếp nên hướng tới những người có cảm giác, tâm trí chưa được định hình.

Bước đầu tiên để có được nhận thức tích cực từ người khác thì là hãy là chính mình. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng nhiều người cho rằng họ phải giả vờ làm một con người khác khi nói. Bạn nhận thức điều này vì hầu như các bạn đều thấy một hình ảnh công chúng khác hoàn toàn với hình ảnh thật của các ứng cử viên Tổng thống như Al Gore, Bob Dole hay của George Bush. Hãy thư giãn và là chính mình!

Bước thứ hai là hiểu biết mà bạn đã tích lũy và bốn công cụ giao tiếp quyền lực mà bạn đang sở hữu: trí óc, nét mặt, cơ thể và giọng nói. Bạn tổ chức suy nghĩ trong tâm trí của mình và thể hiện những suy nghĩ đó thông qua nét mặt, cơ thể và giọng nói sao cho thính giả có thể nhận thấy được năng lực của bạn và cảm thấy thích bạn. Nếu như bạn cần một chút thời gian dễ suy nghĩ hãy dừng lại một chút thay vì sử dụng những từ đệm như “uh” quá nhiều hoặc là hãy trung thực. Hãy hướng ánh nhìn vào người bạn đang giao tiếp không nhất thiết phải nhìn chằm chằm vào mặt họ để thể hiện rằng bạn đang giao tiếp. Cuối cùng hãy chuẩn bị những gì bạn sẽ nói và luyện tập với một người bạn.

Mục tiêu duy nhất bạn muốn đạt được là làm cho thính giả thích bạn. Để đạt được diều đó thì những biểu hiện trên khuôn mặt bạn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thúc dẩy hoặc cản trở bạn đạt đươc mục tiêu. Nếu chúng ta cảm thấy không thoải mái thì thính giả cũng sẽ cảm giác như vậy về bạn. Chi nên cười khi thích hợp và nếu ở thời điểm không thích hợp thính giả sẽ cãm thấy bạn thật giả tạo và lố bịch.  Hoặc khi bạn không mỉm cười mà giữ nét mặt cởi mở, ân cần, hoặc trái ngược là nét mặt khó chịu, buồn bã, bất cần thì hãy nhớ một điều là thính giả sẽ có cảm giác y như vậy về bạn.

Ngôn ngữ cơ thể sẽ cho biết rất nhiều về bạn. Bạn thường ít nhận ra rằng tư thế đi đứng, ngồi hay cử chỉ cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến thính giả. Lustberg chỉ ra rằng nếu như nét mặt cởi mở thể hiện sự an cần thì cử chỉ như một cái ôm, cái bắt tay thể hiện sự chia sẻ. Vì vậy muốn để lại ấn tượng quan tâm chia sẻ với người giao tiếp thì hãy tránh những tư thế không thoải mái làm bạn lúng túng và không thân thiện. Như đặt tay vào túi quần, khoanh tay trước ngực … Vị trí thoải mái trước thính giả là vị trí bắt đầu tự nhiên. Để xác định tư thế này hãy đứng trước gương, đứng thẳng và lắc vai bạn xem nơi tay bạn rơi và lúc này cơ thể bạn sẽ được thả lỏng và trông tự nhiên nhất. Cuối cùng cách bạn diễn đạt cũng quan trọng như là những gì mà bạn nói ra. Giọng nói của bạn giống như một nhạc cụ có nhiều âm sắc tạo ra nhiều cung bật cảm xúc khác nhau. Nó thể hiện được cảm xúc trạng thái bạn đang giận dữ hay thoải mái như vậy giọng nói sẽ thể hiện được con người bạn hơn là những gì bạn nói.

Như vậy nhận biết được phải làm gì và củng cố sự tự tin khi nói trước đám đông không nhất thiết phải như nhau. Một người giao tiếp tốt cũng có nghĩa là một người biết lắng nghe. Ngay cả khi bạn im lặng bạn cũng có thể biểu hiện được sự quan tâm chia sẻ bằng sự chăm chú lắng nghe. Như vậy tất cả mọi thứ bạn làm đều gởi một thông điệp đến thính giả. Cái cách bạn nhìn họ, cách bạn sử dụng cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu,…đều làm cho mọi người nhận biết rõ hơn về chính bạn. Vì vậy trong giao tiếp hãy luôn thể hiện con người thật của bạn một cách khéo léo tự nhiên nhất.

(Nguồn: How to sell yourself - Do Trường Đào tạo Kinh doanh A.S.K chuyển ngữ tiếng Việt)

Bình luận:

Bài đọc khác

Lịch khai giảng liên quan

Khóa học Khai giảng Học phí Học phí ưu đãi Đăng ký
Khóa học Chuyên viên Nhân sự 10/04/2017 3.900.000đ 3.705.000đ Đăng ký
img_lich_kg img_lich_kg img_lich_kg img_lich_kg
  • Cẩm nang ứng tuyển
  • Đại học kinh tế
  • Trắc nghiệm nhận diện bản thân
  • Học anh văn IELTS